Văn hóa trường học là các chuẩn mực giúp cán bộ quản lý, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh có cách suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp. Kính trên, nhường dưới, thân thiện với mọi người, trân trọng nữ phái là tính văn hóa chung không riêng ở trường học. Truyền thông của người Việt xưa nay vẫn có tinh thần “Tôn sư trọng đạo”, khẩu hiệu trung tâm trường học vẫn là “Tiên học lễ, hậu học văn” nên văn hóa nhà trường là yếu tố quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những con người sống có hoài bảo, có lý tưởng tốt đẹp, có nhân cách tốt, có đủ tri thức để trở thành những công dân tốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Vì vậy vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường phải được coi là có tính sống còn, tính cấp bách và thiết thực đối với từng nhà trường, vì nếu học đường mà thiếu văn hóa thì không thể làm tốt được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ.
Trong xây dựng văn hóa trường học ở ngôi trường Tiểu học Phú thị – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường là một tấm gương điển hình trong công tác xây dựng văn hóa nhà trường. Từ năm 2009, cô Vũ Thị Xuân được điều động về làm Hiệu trưởng Trường TH Phú Thị đã rất chú trọng hình thành và phát triển nhân cách văn hóa trong trong tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh. Đặc biệt chú trọng các lĩnh vực như môi trường thiên nhiên xanh sạch đẹp; văn hóa giáo tiếp công vụ; văn hóa giao tiếp xã hội trong môi trường giáo dục, tính dân chủ…
Cuộc sống quanh ta có những con người rất bình dị, nhưng những việc làm lại không bình dị, đó là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo. Vâng, có một người như vậy, cô đã khiến tôi rất ngưỡng mộ bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, có bản lĩnh tuyệt vời của một giáo viên luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. Người tôi muốn nói đến là cô Vũ Thị Xuân - Hiệu trưởng nhà trường. Một tấm gương người tốt việc tốt chúng tôi yêu
mến.
Khi gặp gỡ cô ai cũng cảm thấy gần gũi dễ mến bởi sự trẻ trung, nhanh nhẹn và đầy sự thân thiện, chân thành trong lời nói. Tìm hiểu về cô tôi được biết sinh ra trong một gia đình nhiều chị em tại xã Kiêu Kị, huyện Gia Lâm. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cô hằng mơ ước sau này được là một cô giáo. Khi lớn lên cô thi đỗ vào trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội. Vậy là cô đã đạt được ước mơ bấy lâu nay của mình nhờ vào sự nỗ lực cố gắng của bản thân.
Cô Vũ Thị Xuân sinh ra và lớn lên tại xã Kiêu Kị, huyện Gia Lâm. Sau khi cô tốt nghiệp trường Trung học Sư phạm Hà Nội và nhận công tác tại các Trường Tiểu học Dương Xá, Tiểu học Phú Thị với lòng nhiệt huyết của nghề giáo, say mê với nghề dạy trẻ, không ngại khó khăn. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn truyền đạt những kiến thức đã được học ở giảng đường cho các em học sinh bằng cả tấm lòng, trái tim, hết mực yêu thương quan tâm học trò. Cô luôn luôn quan tâm những học sinh học gặp khó khăn trong học tập, tìm biện pháp phù hợp để giảng dạy và giúp đỡ động viên học sinh, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn động viên học sinh yên tâm học tập nội trú tại trường. Với sự nỗ lực trong giảng dạy, nhiều năm liền cô luôn hoàn thành xuất sắc trong giảng dạy và được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Dương Xá. Sau đó với những đóng góp lớn cho ngành giáo dục, chuyên môn vũng vàng, quan hệ gần gũi, luôn biết giúp đỡ đồng nghiệp cô Vũ Thị Xuân đã được bổ nhiệm là hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thị.
Cô không ngừng chỉ đạo đổi mới trong công tác lãnh chỉ đạo chuyên môn trong nhà trường, hằng năm nhà trường đều có giáo viên dạy giỏi cấp huyện, học sinh đạt giải các kì thi cấp huyện, cấp thành phố. Năm 2008 được sự tín nhiệm của Huyện, của phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Lâm cô tiếp tục được điều động làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thị, với kinh nghiệm của bản thân và lòng nhiệt huyết với nghề Cô đã chỉ đạo chuyên môn nhà trường ngày một phát triển. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên vận dụng các phương pháp mới linh hoạt mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục như: phương pháp Bàn tay nặn bột; tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo mô hình Công nghệ giáo dục, mô hình trường học mới Việt Nam tại các lớp 2, 3, 4, 5 và được Phòng giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo đánh giá cao. Cô đẩy mạnh bồi dưỡng giáo viên giỏi, giúp đỡ giáo viên mới ra trường còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy cô tận tình hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ để đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài công tác chuyên môn Cô còn chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, nâng cao chất lượng đại trà, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. Hàng tháng Cô còn tổ chức cho học sinh các khối lớp từ lớp 2 ,3,4 đến lớp 5 thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi, thi Rung chuông vàng tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh, giúp học sinh được trải nghiệm trong học tập có kiến thức chuyên sâu hơn trong các môn học của từng khối lớp trong bậc tiểu học. Giúp học sinh năng động, sáng tạo, tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống
Cô không ngừng chỉ đạo đổi mới trong công tác lãnh chỉ đạo chuyên môn trong nhà trường, hằng năm nhà trường đều có giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, học sinh đạt giải các kì thi cấp huyện, cấp thành phố. Năm 2014 cô đã chỉ đạo chuyên môn nhà trường ngày một phát triển.. Nhà trường đã có co giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên vận dụng các phương pháp mới linh hoạt mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục như: phương pháp Bàn tay nặn bột; tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo mô hình Công nghệ giáo dục, mô hình trường học mới Việt Nam tại các lớp 2, 3, 4, 5 và được Phòng giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo đánh giá cao. Cô đẩy mạnh bồi dưỡng giáo viên giỏi, giúp đỡ giáo viên mới ra trường còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy cô tận tình hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ để đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài công tác chuyên môn Cô còn chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, nâng cao chất lượng đại trà, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. Hàng tháng cô còn tổ chức cho học sinh các khối lớp từ lớp 2 ,3,4 đến lớp 5 thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi, thi Rung chuông vàng tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh, giúp học sinh được trải nghiệm trong học tập có kiến thức chuyên sâu hơn trong các môn học của từng khối lớp trong bậc tiểu học. Giúp học sinh năng động, sáng tạo, tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống
Với sự quan tâm của nhà trường, sự nỗ lực lãnh chỉ đạo chuyên môn của Cô và cố gắng giảng dạy của giáo viên, năm học 2017 – 2018, nhà trường có 2 đồng chí chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 1 giáo viên quả lí giỏi cấp huyện, 1 giáo vien tổng phụ trách giỏi cấp huyện, năm học 2018 – 2019, nhà trường có 2 đồng chí đề nghị công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 1 giáo viên quả lí giỏi cấp huyện, 1 giáo viên tổng phụ trách giỏi cấp huyện, 5 giáo viên giỏi cấp huyện….. . Trong học sinh được khen thưởng nhiều học sinh được khen thưởng có thành tích nổi bật trong các môn học. Nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi. Giải ba thi vẽ tranh cấp thành phố; Tham gia thi thành phố bộ môn tiếng anh,…..
Là hiệu trưởng mẫu mực trong công tác chuyên môn, cô Xuân đồng thời là Bí thư Chi bộ nhà trường. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cô luôn tham gia các cuộc vận động của ngành, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham mưu xây dựng chuẩn mực cho chi bộ, đẩy mạnh tuyên truyền học tập và làm theo Bác Hồ, gương mẫu, xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, giám nghĩ, giám làm, nâng cao tinh thần đồng chí, đồng nghiệp, gắn các nhiệm vụ của nhà trường với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Không chỉ là một Bí thư chi bộ gương mẫu, một nhà giáo mẫu mực mà cô còn là một tấm gương “Dân vận khéo”.Trong năm học 2017- 2018 cô Vũ Thị Xuân cùng với Ban giám hiệu nhà trường vận động phụ huynh chung tay góp sức sửa sang, cung cấp truyện cho phòng thư viện, cũng năm học này Ban giám hiệu nhà trường vận động phụ huynh chung tay chia sẻ với nhà trường để xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường mà cô còn vận động học sinh toàn trường ủng hộ các bạn học sinh vùng cao sách, vở, truyện, quần áo. Việc làm đó của cô rất có ý nghĩa, không những giúp đỡ các bạn học sinh vùng cao có sách vở để học mà còn giáo dục học sinh có tinh thần tương thân tương ái, biết giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm cô vận động các đồng chí giáo viên nhà trường gây quỹ hỗ trợ 3 suất tiền hỗ trợ học tập cho các em học sinh nghèo vượt khó trong học tập.
“ Lá lành đùm lá rách” mỗi học sinh 5000 đồng để tặng 2 bạn học sinh mắc bệnh hiểm nghèo với mong muốn động vien, chia sẻ, đồng cảm với cuộc sống đầy khó khăn của các em muốn các em có nụ cười trọn vẹn.
Là Bí thư chi bộ được 10 năm dưới sự chỉ đạo của cô Chi bộ nhà trường năm qua đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó có sự đóng góp vô cùng to lớn của Cô. Cũng chính vì thành tích đó mà cô được Nhà trường, được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát công nhận và khen ngợi. Nhiều năm Cô được Công đoàn Phòng giáo dục tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Công đoàn cơ sở. Năm năm liên tục cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
Thành công của mô hình là do: Chi bộ nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Ban Giám hiệu, các đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên, giáo viên vận dụng công tác dân vận vào nhiệm vụ chuyên môn; giáo viên có tâm huyết với nghề, chịu khó nghiên cứu, sáng tạo biện pháp xây dựng, rèn luyện nề nếp học tập của học sinh theo tình hình thực tế từng năm học; chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể quan tâm phối hợp với nhà trường khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng; phụ huynh học sinh ủng hộ các giải pháp nâng chất lượng học tập của nhà trường, quan tâm việc học tập của con em; bản thân học sinh có ý thức tự rèn luyện, vượt khó và phấn đấu vươn lên trong học tập.
Qua thành công của mô hình, kinh nghiệm thực tiễn đúc kết được là: Cán bộ, đảng viên, giáo viên vẫn tham gia tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” khi Chi bộ, Ban Giám hiệu, các đoàn thể trong trường quan tâm tổ chức, phát động. Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, mỗi tổ chức chuyên môn, mỗi đoàn thể trong nhà trường đều xây dựng được mô hình “Tập thể đoàn kết, thầy cô như mẹ hiền” của cá nhân và tập thể. Khi cá nhân và tập thể vận dụng phù hợp công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết học sinh vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có tính chất khả thi.
Hình thành nề nếp tốt cho học sinh trên tất cả các mặt là một điều khó thực hiện đối với giáo viên, trong khi một bộ phận giáo viên hiện nay đến trường thường chỉ quan tâm dạy học trên lớp (tuy là công việc chính của giáo viên), nhưng lại chưa quan tâm hình thành cho học sinh tự xây dựng nề nếp học tập. Nên mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nề nếp học tập của học sinh” có thể được nhân rộng trong hệ thống các trường học vì hiệu quả của mô hình có tác động tích cực, thiết thực đến quá trình nâng chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.
Qua tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cấc lớp xây dựng, rèn luyện nề nếp học tập, nhiều học sinh tự chuyển biến nhận thức, biết thực hành những việc do giáo viên hướng dẫn, và điều đặc biệt là nề nếp học tập chủ yếu diễn ra trong hoàn cảnh, khoảng không gian khác nhau: Ở nhà, các em biết tự vệ sinh cá nhân để luôn sạch sẽ, tự chuẩn bị bài; vào trường biết giữ vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi; biết lễ độ với mọi người, có thói quen chào hỏi thầy, cô và khách khi vào trường; biết xin lỗi khi làm sai và cảm ơn khi nhận quà hoặc nhận sự giúp đỡ từ người khác. Khi nghe hiệu lệnh trống, biết chủ động, nhanh nhẹn tập trung vào lớp, ổn định, ôn bài đầu giờ nghiêm túc và cùng giúp nhau học tập trên tinh thần trong sáng cùng nhau tiến bộ; trong giờ học thì tích cực phát biểu xây dựng bài, không làm việc riêng,... Khi ra về biết xếp hàng ngay ngắn, có ý thức qua đường an toàn.
Trong quản lý lớp, cô yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể từng học sinh, phát huy tốt vai trò Ban Cán sự lớp, lấy Ban Cán sự lớp làm hạt nhân thực hiện tự quản lý nề nếp và chất lượng học tập toàn lớp, từ đó có em vốn thụ động, nhút nhát nhưng khi nhận nhiệm vụ làm nhóm trưởng đã năng nỗ, nhiệt tình đôn đốc bạn trong nhóm thi đua học tập; có em tính tình rụt rè, ngại phát biểu trong giờ học nhưng khi được bình chọn làm công tác Cờ đỏ của lớp đã làm việc hết sức mình và tự tin mạnh dạn.
Cuối năm học, qua đánh giá, xếp loại thực tế, có 100% học sinh được xếp loại Đạt yêu cầu về năng lực và phẩm chất; mỗi học sinh có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp và trường. Từ đó hiệu quả của mô hình thể hiện ở chỗ: Giáo viên giảm dần việc đôn đốc, nhắc nhở mà để học sinh trong lớp tự quản lý nề nếp học tập tốt, chất lượng học tập của học sinh khả quan trên một số mặt:
Cô là một hiệu trưởng gương mẫu, luôn đi đầu thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục: "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo". Học tập và làm theo tấm gương của Bác. Là đồng nghiệp với cô tôi cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, chứng kiến cách cô trò chuyện với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy cái tình cô dành cho mọi người nó chân thành, ấm áp đến thế nào. Đó là cái tâm của cô với nghề, với trò và đồng nghiệp. Cô là thế, luôn là thế, vẫn với cái tâm trong sáng, tận tụy với nghề không thể khác được. Có thể nói cô Vũ Thị Xuân là một gương sáng cho đồng chí, đồng nghiệp và học sinh noi theo, một tấm gương người tốt việc tốt; Tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác.